MC Chúc Linh: Dẫu muộn vẫn nở mặn mà

Nếu cho rằng “không bao giờ là muộn để thực hiện ước mơ” thì Chúc Linh - đóa hoa đồng nở muộn của làng MC phía Nam - là một ví dụ sống động. Vươn lên từ nghèo khó để trở thành một người dẫn chương trình, một voice talent được nhiều người biết đến như hôm nay là một chặng đường dài được gói trọn trong ba từ “không-bỏ-cuộc” của Chúc Linh.

 


Gian nan tìm con chữ

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của tỉnh Hậu Giang, MC Chúc Linh cho biết, ngày đó, việc đến trường của những đứa trẻ như chị vốn không dễ dàng. “Cấp 1 mình học ở trường làng, đôi khi đi học còn không mang dép, trời mưa cũng không có áo mưa để mặc. Mình lấy bao nilon loại đựng phân bón đã được giặt sạch, trùm lên người để che mưa đến lớp”, Chúc Linh nhớ lại.



Thế nhưng Chúc Linh cho biết, dẫu khó khăn thế nào thì việc được đến trường, được học hành đến nơi đến chốn đã là may mắn. Bởi đa số các bạn thời đó - đặc biệt là những bạn gái - chỉ được cha mẹ cho đi học đến hết cấp 2, sau đó sẽ ở nhà học nghề, làm đồng áng, lấy chồng, sinh con. “Việc con gái học tới cấp 3 là một điều gì đó rất lạ trong suy nghĩ của các bậc cha mẹ ở quê mình thời đó”, Chúc Linh nói và cho biết chị suýt nữa cũng không… ngoại lệ.

“May mắn là cha mẹ mình sau khi nghe lời khuyên từ một người cậu đã chấp thuận cho mình tiếp tục được theo học cấp 3. Nếu không có cậu và những lời động viên từ phía gia đình nhà ngoại thì có lẽ giờ đây, mình đã là một Chúc Linh rất khác…”, nữ MC xúc động nói.

Rời vùng quê nghèo lên tỉnh theo đuổi việc học, MC Chúc Linh cho biết chị bắt đầu cuộc sống xa nhà từ năm 15 tuổi với hành trang mang theo là câu ‘thần chú’: mình may mắn, mình phải cố gắng học! Câu ‘thần chú’ ấy không những giúp Chúc Linh vượt qua ba năm cấp 3 một cách dễ dàng mà còn đưa chị đặt chân vào giảng đường của trường Đại học Kinh tế TPHCM.

 

Bán bánh tráng trộn để học nghề MC

 

Chúc Linh theo học ngành Marketing tại trường Đại học Kinh tế TPHCM. Trong suốt thời gian học đại học, để san sẻ gánh nặng cơm áo gạo tiền với cha mẹ ở quê, Chúc Linh đã chọn vừa học vừa phụ việc tại một quán trà sữa.


Guồng quay giữa việc học và làm, làm và học khiến chị mải cuốn vào; đến khi ra trường, được nhận vào làm việc tại một công ty quảng cáo lớn và bị cho… thôi việc vì không hoàn thành nhiệm vụ được giao, Chúc Linh mới giật mình nhận ra: mình đã sai! “Mình bắt đầu suy nghĩ về những điều mình thích. Mình nhận ra mình sai khi chọn ngành, chọn nghề để học mà không biết mình có thích hay không”, Chúc Linh nói.

Là sinh viên mới ra trường, thất nghiệp, cảm thấy rất áp lực nếu phải làm công việc theo đúng ngành đã học, Chúc Linh cho rằng mình “không còn gì để mất nữa rồi”, chị hạ quyết tâm “xây dựng lại một cái gì đó cho mình, phù hợp với mình”. Khi đó, Chúc Linh chợt nhớ đến ước mơ thuở nhỏ đã phải gác lại vì cuộc sống khó khăn. Đó là những lần sang nhà hàng xóm… xem ké tivi và chị thầm mơ sẽ trở thành một phát thanh viên truyền hình. Nhận thấy ước mơ vẫn còn nóng đỏ, chị mạnh dạn… mượn nợ để đóng tiền theo học khóa người dẫn chương trình tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM. “Tiền học phí lúc đó là hai triệu đồng, mình mượn của một người dì đang làm công nhân may ở thành phố. Sau đó mình bán bánh tráng trộn để có tiền trả lại cho dì và duy trì cuộc sống trong những ngày chưa có việc làm”, MC Chúc Linh nhớ lại.

Học xong khóa học MC, Chúc Linh mạnh dạn lăn xả vào các cuộc thi Người dẫn chương trình lớn nhỏ ở TPHCM và Cần Thơ, những mong được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, cũng như dần khẳng định bản thân mình.

MC Chúc Linh cho biết, từ năm 2015, khi đã 26 tuổi, chị mới toàn tâm toàn ý đi theo “nghề nói”, tìm được chỗ đứng nhất định trong nghề và có thể sống được với nghề. “Nhiều người bắt đầu với nghề rất sớm, khoảng 18, 19 tuổi thôi. Nên nếu mình bắt đầu sớm hơn thì mình đã có gần 10 năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, dẫu muộn và bỏ lỡ giai đoạn trẻ trung, mình vẫn thấy biết ơn vì mình được đổi lại sự điềm tĩnh, chững chạc. Đặc biệt là có muộn, vẫn hơn là không bao giờ bắt đầu, phải không?”, nữ MC chia sẻ.

 

“Được làm công việc mình yêu thích thì áp lực hay mệt nhọc sẽ đều trong ngưỡng ‘chịu đựng được’ của mỗi người. Cái mệt đó sẽ rất khác so với với cái mệt của việc chọn nhầm nghề!” - MC Chúc Linh

 

Hãy mạnh dạn theo đuổi đam mê!

Ngày xưa, thời của Chúc Linh đi học không có điện thoại, không có cơ hội tiếp cận Internet nên thông tin tư vấn về chọn trường, chọn nghề rất ít. Thậm chí việc Chúc Linh chọn trường đại học cũng là vì… chọn theo bạn “hotboy” mà Chúc Linh “cảm nắng”, khiến cho công việc trong giai đoạn đầu của Chúc Linh gặp nhiều gián đoạn. Bây giờ, các bạn trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận với nghề nghiệp tương lai thông qua các buổi tư vấn tuyển sinh của các trường Đại học. Các bạn hãy tìm hiểu kỹ, lắng nghe mong muốn của bản thân mình càng sớm càng tốt. Hãy mạnh dạn chọn nghề mà mình yêu thích và muốn gắn bó. Đặc biệt, hãy trân quý giá trị của việc học, bởi chỉ có con đường học vấn mới có thể giúp bạn thay đổi cuộc sống của chính mình.


Kiến Kiến