Thái Thị Hồng Đào lan tỏa yêu thương tới trẻ em vùng biên giới

 Ngày 05/11 vừa qua, chị Thái Thị Hồng Đào – tác giả cuốn sách Siêu nhân Bánh Bao cùng bạn bè đã kết nối mạnh thường quân với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương tổ chức chương trình “Tiếp sức tới trường” cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng biên giới xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Các em nhỏ hào hứng nhận quà bánh và học bổng

Thông qua tìm hiểu và trao đổi với chị Phan Thị Thanh Tâm là phó chủ tịch xã Vĩnh Bình, chị Đào nắm được thông tin trường TH&THCS Vĩnh Bình là nơi có nhiều học sinh với hoàn cảnh nghèo khó, mồ côi cha mẹ, hoặc sống cùng ông bà.  Hầu như ba mẹ các em chỉ làm thuê mướn, không có đất canh tác. Đặc biệt trong đợt dịch này, một số lượng lớn trẻ em là Việt Kiều Campuchia, từ thuở ấu thở các em đã gắn liền với nhà nổi và bè cá nay được trở về Việt Nam. Các gia đình này không có giấy tờ tùy thân, không có nơi ở. Các em nhỏ không có giấy khai sinh đều được chính quyền hỗ trợ làm giấy tờ để có thể đi học. Ngoài ra, vì hoàn cảnh gia đình mà nhiều em nhỏ đã phải làm lụng từ sớm vì gia đình đông con, có nhiều anh chị em. Bữa cơm cũng không được đầy đủ như các bạn cùng trang lứa, chỉ có rau tự trồng, ốc, cá tự bắt.  Ban ngày đi bán vé số để phụ giúp gia đình và đến lớp học tình thương vào buổi tối. Lớp học tình thương có đủ độ tuổi từ bé nhất là 6 tuổi cho đến 18 tuổi đều thiếu thốn tập sách. Những bộ đồng phục đã bạc màu, sờn rách, tay chân em nào cũng đen nhẻm, có em đầu khét mùi nắng cháy vì cuộc mưu sinh…

Chị Đào thấu hiểu được những sự khó khăn của trường Vĩnh Bình cùng với mong muốn khuyến khích văn hoá đọc đến với các em. Chị Đào và các bạn lập ra kế hoạch để kêu gọi các nhà hảo tâm cho chương trình “Tiếp sức tới trường” nhằm động viên và giúp đỡ các em tiếp tục vững bước và vượt qua thử thách để có thể dùng tri thức để thoát nghèo. Qua thống nhất với các mạnh thường quân, chương trình “Tiếp sức tới trường” đã trao tặng những phần quà bao gồm: nước ngọt, sữa bánh, sách, tập vở, cặp… cho toàn thể 630 em học sinh trong trường TH&THCS Vĩnh Bình cùng các em ở lớp học tình thương. Ngoài ra, 50 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn còn được trao tặng học bổng trị giá 500k/em. Tổng kinh phí cho chương trình hơn 102.277.000 cùng các vật phẩm được các nhà hảo tâm tặng kèm là 110 thùng nước ngọt, 400kg gạo, 500 quyển tập.


Vì đường xá xa xôi, chị Đào cùng bạn bè mất khá nhiều thời gian để đến được ủy ban xã Vĩnh Hưng. Các em nhỏ đã náo nức có mặt từ rất sớm chờ đợi. Nhìn những phần quà chuẩn bị sẵn mà bụng các em đã sôi ùng ục, ngây ngô nhìn vào những phần quà khiến các cô chú, các thầy cô có mặt tại hội trường cũng phải bật cười và phá lệ trao trước cho mỗi em phần bim bim chống đói.   

Để đảm bảo an toàn cho các em trong lúc dịch đang lan nhanh tại khu vực xã Vĩnh Bình nên chương trình diễn ra nhanh chóng và được các Đoàn viên thanh niên, thầy cô tại trường hỗ trợ trao tiếp cho các em tại làng Việt Kiều đang bị phong tỏa. Không khí trong hội trường rộn ràng hơn hẳn khi các em được nhận rất nhiều quà bánh từ đại diện của ban tổ chức.



Thầy Lưu Phước Quang (áo trắng, góc phải) và cô Phan Thị Thanh Tâm (áo tím) chụp ảnh lưu niệm đại diện các nhà hảo tâm

Em Nguyễn Ngọc Nhiều, học lớp 2 là học sinh bé nhất của trường khi chỉ vỏn vẹn nặng 10kg chỉ ôm được mấy bịch bánh trong tay còn lại đều phải nhờ người thân ôm phụ. Em Nhiều cho hay: “Các cô chú cho con nhiều quà lắm. Con thích nhất là bánh. Lâu rồi con mới được ăn thỏa thích như vậy!”. Thầy Lưu Phước Quang là hiệu trưởng trường cũng vui mừng khi trường được nhận sự hỗ trợ đã phần nào giảm bớt được những khó khăn, thiếu thốn về vật chất và động viên tinh thần cho các em.

Chị Hồng Đào và em Phạm Văn Kiệt - học sinh được nhận học bổng


Thầy hiệu trưởng Lưu Phước Quang, chị Hồng Đào giúp một em nhỏ cầm những phần quà



Các em nhỏ vui mừng đem những phần quà về nhà

Chị Đào cùng bạn bè có mặt trong chương trình nghe được những lời chia sẻ chân tình và trực tiếp tìm hiểu thực tế, càng thêm quyết tâm cố gắng sẽ có thêm nhiều chương trình tiếp sức trong tương lai. Mong mỏi rằng sự giúp đỡ này, các em sẽ có được bước đệm vững chắc để yên tâm học tập, trước giúp bản thân và gia đình thoát nghèo, sau là trở thành người hữu ích cho xã hội. Đặc biệt là quay lại kế thừa, tiếp nối những chương trình “Tiếp sức tới trường” để bất kỳ em học sinh nào cũng không phải nghỉ học chỉ vì khó khăn kinh tế.

MỘC LAN

Ảnh: NVCC